Tất tần tật các kiến thức về ăn dặm kiểu Nhật đúng chuẩn cho bé

Tất tần tật các kiến thức về ăn dặm kiểu Nhật đúng chuẩn cho bé

Mai Anh
28, Tháng Tám, 2018

Ăn dặm kiểu Nhật là phương pháp ăn dặm khoa học mang đến nhiều lợi ích cho bé. Một trong những lợi ích nổi bật của phương pháp này là giúp bé có khả năng ăn thô sớm đồng thời tạo cơ hội cho bé được làm quen với mùi vị của từng loại thực phẩm.

Với các ưu điểm vượt trội, ăn dặm kiểu Nhật càng lúc càng được nhiều mẹ lựa chọn. Tuy nhiên, có rất nhiều mẹ còn bối rối, chưa hiểu rõ về cách nấu ăn dặm kiểu Nhật cho bé.

Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho mẹ các kiến thức cần thiết về phương pháp ăn dặm khoa học này.

 

 

1. Khi nào nên bắt đầu tập cho bé ăn dặm?

Theo hướng dẫn của Bộ Y Tế - Lao động - Phúc lợi Nhật Bản, thời gian thích hợp ăn dặm là khi bé đạt 5 tháng 15 ngày. Đồng thời, bé phải đạt được những mốc phát triển sau:

Bé đã giữ vững cổ

Bé tự ngồi được

Bé tỏ ra thích thú với thức ăn

Khi đưa thìa vào miệng bé, bé ít dùng lưỡi đẩy ra

 

 

2. Một vài nguyên tắc cơ bản của việc tập cho bé ăn dặm theo kiểu Nhật

Dùng gạo, bánh mì… để chế biến thành các loại cháo phù hợp với từng giai đoạn.

Cho bé ăn riêng từng món ăn, không nên trộn chung với nhau.

Làm phong phú thực đơn ăn dặm cho bé bằng nhiều loại thực phẩm, rau quả khác nhau.

Tạo môi trường phù hợp khi ăn.

Tập cho bé tự ăn dần, chủ động trong ăn uống và hình thành thói quen lành mạnh khi ăn…

Không đặt ra áp lực quá lớn về các chỉ tiêu cân nặng của bé.

 

 

3. Các giai đoạn ăn dặm cơ bản theo kiểu Nhật

Giai đoạn 1: Giai đoạn bé tập nuốt (từ 5 – 6 tháng tuổi)

Giai đoạn này mẹ có thể cho bé ăn dặm 1 bữa/ngày kết hợp dinh dưỡng.

Khi bắt đầu tập ăn, mẹ nên cho bé ăn 1 thìa nhỏ 5 ml cháo nghiền loãng mỗi ngày mỗi lần bú. Sau 2, 3 ngày thì tăng lên thìa to hơn.

Khi bé ăn được 3, 4 thìa thì có thể bắt đầu cho bé ăn thử trái cây, rau củ hầm nhừ.

Sau 1 tháng ăn dặm nếu bé nuốt thức ăn tốt thì nâng lên 2 bữa/ngày.

Nên cố gắng cho trẻ ăn cố định 1 giờ nhất định.

Tất cả các món ăn cho bé nên ở dạng dung dịch loãng và đặc biệt là không nên nêm thêm gia vị.

Mẹ có thể điều chỉnh lượng thức ăn tùy theo sự thèm ăn, tốc độ phát triển của bé

Thực phẩm sử dụng ở giai đoạn này chủ yếu là:

- Nhóm tinh bột: gạo, bánh mì, tinh bột, khoai tây, khoai lang.

- Nhóm rau quả: cà rốt, chuối, rau chân vịt, bí đỏ, củ cải, cà chua.

Giai đoạn 2: Giai đoạn bé nhai trệu trạo (từ 7 – 8 tháng tuổi)

Giai đoạn này mẹ có thể cho bé ăn 2 bữa sáng và tối mỗi ngày.

Ngoài các thức ăn phổ biến như cháo, rau, mẹ có thể bổ sung thêm cho bé các loại thịt như cá, thịt gà hay gan kết hợp nhiều loại rau củ, trái cây, ngũ cốc, thực phẩm giàu đạm.

Độ cứng của thức ăn mà bé có thể nghiền bằng lưỡi tương đương đậu phụ.

Lượng thức ăn mỗi bữa

- Nhóm tinh bột (50-80 gram): gạo, bánh mỳ, tinh bột, khoai tây, khoai lang

- Nhóm rau quả (20-30 gram): cà-rốt, chuối, rau chân vịt, bí đỏ, củ cải, cà chua

- Nhóm chất đạm: Cá hoặc thịt (10-15 gram); đậu phụ (30-40 gram); lòng đỏ trứng (1/3 quả) khi đã quen có thể ăn cả lòng trắng; các chế phẩm từ sữa (50-70 gram).

 

 

Giai đoạn 3: Giai đoạn bé tập nhai (từ 9 – 11 tháng tuổi)

Giai đoạn này mẹ có thể cho bé ăn ngày 3 bữa: sáng, trưa, chiều tối.

Giữ thoái quen và nhịp ăn uống của bé, và cho bé thử cùng ăn với cả nhà.

Tăng dần độ cứng của thức ăn lên mức bé có thể nhai bằng nướu (ví dụ độ cứng tương đương chuối).

Lượng thức ăn mỗi bữa:

- Nhóm tinh bột: Cháo trắng 90 gram cho đến cơm nát 80 gram.

- Nhóm rau quả (30-40 gram): cà-rốt, chuối, rau chân vịt, bí đỏ, củ cải, cà chua.

- Nhóm chất đạm: Cá, thịt (15 gram); đậu phụ (45 gram); trứng (1/2 quả) khi đã quen có thể ăn cả lòng trắng; các chế phẩm từ sữa (80 gram).

Trong giai đoạn này, cháo có thể để nguyên hạt gạo, đặc hơn dạng sột sệt một chút. Thức ăn cắt nhỏ, mỏng và ninh mềm. Bé có thể ăn được hầu hết các loại thực phẩm và các loại gia vị như muối, xì dầu với lượng nhỏ.

Giai đoạn 4: Giai đoạn nhai khỏe (ăn sam, từ 12 tháng đến 18 tháng)

Giai đoạn này bé đã có thể ăn một ngày 3 bữa. Do vậy cần giữ nhịp ăn uống ngày 3 bữa và tạo thói quen sinh hoạt cho bé.

Tăng dần độ cứng thức ăn lên mức tương tự thịt viên.

Lượng thức ăn mỗi bữa:

- Nhóm tinh bột: Cơm nát 90 gram, cơm trắng 80 gram

- Nhóm rau quả (40-50 gram): cà-rốt, chuối, rau chân vịt, bí đỏ, củ cải, càchua

- Nhóm chất đạm: Cá hoặc thịt (15-20 gram); hoặc đậu phụ (50-55 gram); hoặc trứng (2/3-1 quả); hoặc các chế phẩm từ sữa (100 gram).

Đối với các bé đủ chiều cao và cân nặng thì không cần uống sữa bột mà chuyển sang sữa tươi thông thường.

 

TAGS :

cháo ăn dặm, cháo ăn dặm cho bé, thực đơn ăn dặm, ăn dặm cho bé,
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

Sản phẩm đã thêm vào giỏ hàng

Số lượng:

icon-cart0 Giỏ hàng có sản phẩm

Phí vận chuyển: Tính khi thanh toán

Tổng tiền giỏ hàng: